Điện máy Trần Anh bị phạt nặng vì quảng cáo phản cảm: Lợi chưa thấy, hại đủ đường

Chiều 28/4, người đi đường không khỏi giật mình khi chứng kiến nhiều cô gái diện trang phục áo tắm 2 mảnh hở hang đứng đón khách và giới thiệu sản phẩm tại siêu thị điện máy Trần Anh trên đường Phạm Hùng (Hà Nội). Rất nhanh chóng, những hình ảnh này được tung lên các trang mạng xã hội và trở thành tâm điểm bàn tán của của cộng đồng mạng

Nhận được thông tin phản ánh, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT&DL đã cho cử thanh tra xuống cửa hàng để xác minh. Sau khi điều tra làm rõ, ông cho biết đây là hoạt động tiếp thị chưa được Sở cấp phép và điện máy Trần Anh sẽ bị xử phạt ở mức nặng nhất theo quy định pháp luật. Phía đại diện cửa hàng Trần Anh, ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing biện minh rằng họ chỉ đang quay một chương trình giáo dục giới tính nhắm đến giới trẻ và đây không phải là chiêu trò câu khách.

Điện máy Trần Anh bị phạt nặng vì quảng cáo phản cảm: Lợi chưa thấy, hại đủ đường
Hình ảnh người mẫu mặc bikini đón khách ở bãi gửi xe

Dù vậy dư luận vẫn tin rằng đây chỉ là chiêu PR của Trần Anh. Chưa thấy có mối liên quan nào giữa một công ty điện máy và mục tiêu giáo dục giới tính ở đây cả do đó Trần Anh sẽ phải trả giá cho cách làm thiếu thông minh của mình.

Với việc để dàn người mẫu mặc bikini giới thiệu sản phẩm, Trần Anh có thể bị phạt từ 30 triệu tới 40 triệu đồng. Số tiền này chả thấm vào đâu so với một công ty lớn, có mạng lưới rộng phủ sóng nhiều khu vực như Trần Anh nhưng quan trọng hơn hình ảnh, giá trị thương hiệu của họ sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Ông Phan Anh, Giám đốc truyền thông của Vinagroups.vn nhận định về sự việc: “ Sử dụng các trang phục độc lạ vào trong hoạt động bán hàng và quảng bá là một điều nên làm, nếu sử dụng đúng sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh và gây ấn tượng tốt, nâng cao giá trị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng nhưng ngược lại nó sẽ phản tác dụng”. 

Ông cho rằng Trần Anh vẫn có cách lấy lại hình ảnh nếu lựa chọn phương thức quảng bá thông minh và tinh tế hơn. Ông đưa ra gợi ý như tổ chức một chiến dịch PR mang tên “Mùa hè không nóng”. Các nữ nhân viên nên mặc một bộ đồ bơi liền thật đẹp và hạn chế việc khoe da thịt.

Quan trọng nhất, trước khi đưa ra áp dụng rộng rãi thì công ty nên thử nghiệm trong nội bộ để đánh giá hiệu quả và xem đã phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa nước nhà chưa.

Chắc chắn đây sẽ là bài học đắt giá cho không chỉ riêng Trần Anh mà cả những công ty, doanh nghiệp khác trong việc quảng bá, thu hút khách hàng. Ranh giới giữa sáng tạo và phản cảm là rất mong manh.