Giá ô tô sắp giảm, Ronaldo có sợ không?
Tắc thế này có nên mua ô tô không?

Theo tính toán của Vụ Chính sách Thuế, dòng xe dung tích dưới một lít có thể giảm giá 42% so với hiện nay nhờ thuế nhập khẩu về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 20%.

Điều đó có nghĩa, giá một chiếc Spark Van sẽ chỉ còn hơn 100 triệu đồng, không quá khó khăn đối với một lao động có thu nhập tầm 10 triệu/tháng.

Chi phí để tậu xe hơi ở Việt Nam xưa nay bị cho là quá phi lý. Dù giá bán có thể chỉ là gấp đôi so với Thái Lan hay Australia, nhưng thực tế thì nó phải gấp nhiều lần do thu nhập của dân mình thua xa nhiều nước trên thế giới.

Nhưng nếu lần này thông tin về việc giá xe hơi giảm không... bốc hơi như những lần trước, liệu đó có thực sự là tin mừng không?

Vấn đề đầu tiên là lấy đâu ra đường  mà di chuyển. Kế đến là việc rất có thể phí cầu đường, phí dừng đỗ, phí nhiên liệu sẽ đội lên đến mức không tưởng để bù vào việc hạ giá ô tô. Giả sử muốn gửi xe 1 tiếng để uống ly cafe mà phải thanh toán số tiền vào khoảng 1 triệu đồng, dám chắc là đa số sẽ thôi ngay ý định cưới một ả "vợ hai" đến từ Nhật hoặc Đức.

Tóm lại, dù giá xe ô tô đang bị cho là dã man, tàn bạo thì ở một vài góc độ nhất định, nó lại rất dịu dàng, hợp lý.

Chuyện xe hơi ở Việt Nam phần nào giống thị trường chuyển nhượng cầu thủ ở Premier League, La Liga và Serie A. Một chính trị gia từng nhận xét, phí chuyển nhượng của các ngôi sao bóng đá như Cristiano Ronaldo không chỉ là sự xúc phạm đối với người nghèo, mà còn là sự bất công đối với đa số nhân loại.

Một kẻ kiếm ăn bằng chân lại có thể được định giá tới hàng chục triệu euro, trong khi rất đông những người làm việc bằng đầu lại không đủ tiền để mua một chiếc xe hơi tử tế. Quả là không thể chấp nhận.

Thế nên không loại trừ khả năng, sớm có ngày chi phí để tậu một cầu thủ bất kỳ sẽ không còn cao chót vót như chuyện ô tô bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nữa.

Nhưng cũng giống như câu chuyện giá xe giảm thì giá xăng tăng, các đội bóng thuộc hàng có điều kiện như Real Madrid, MU, Bayern... chắc chắn sẽ bị áp những điều khoản vô cùng khắc nghiệt trong trường hợp được quyền mua rẻ Ronaldo. Ví dụ, đá 1 trận phải trả 1 triệu euro, ghi 1 bàn là phải ném đi một con Mercedes.

Tệ hơn nữa, giới chức trách hoàn toàn có thể căn cứ vào ngày sinh để quyết định các cầu thủ sẽ được ra sân vào ngày chẵn hoặc lẻ.

Đặt giả thiết Real có trận chung kết Champions League vào Chủ nhật trong khi Ronaldo lại chào đời vào ngày mùng 5, đội chủ sân Bernabeu sẽ phải mua thêm Lionel Messi hoặc Eden Hazard mới đủ quân mà thi đấu.

Lằng nhằng, phức tạp quá. Ý tưởng giảm giá cầu thủ xem chừng không khả thi. Điều tốt nhất nên làm là… giả vờ sắp ban hành điều luật hạ giá chuyển nhượng để ngăn bóng đá trở nên hỗn loạn khi các CLB đồng loạt bán tống bán tháo đám ngôi sao.

Tin giá ô tô sắp giảm, phải chăng lại một lần nữa chỉ là tin đồn?