Thất bại trong việc lội ngược dòng trước Thụy Điển, đội tuyển Italia đã không thể có được tấm vé vớt dự VCK World Cup 2018. Sau tròn 60 năm, đội quân Thiên thanh lần đầu tiên phải làm những người dự khán ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong khi giới chuyên môn và fan hâm mộ tiếc cho Azzurri và những cá nhân xuất sắc của họ thì từ góc độ kinh tế, việc đội bóng của xứ sở hình chiếc ủng không góp mặt tại Nga vào mùa Hè năm sau khiến họ thiệt hại khoảng 1 tỷ euro (1,5 tỷ USD). Đó là đánh giá từ cựu Chủ tịch LĐBĐ nước này, Franco Carraro.

"Đó không chỉ là việc mất đi cơ hội bán quảng cáo, bản quyền truyền hình và các hoạt động kinh doanh liên quan đến sự kiện", Nghị sĩ của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi nói trong cuộc phỏng vấn về ảnh hưởng của việc Italia lỡ World Cup.

"Thiệt hại còn lớn hơn nhiều, bao gồm cả cơ hội cho các nhà tổ chức chương trình du lịch, nghỉ Hè tới Nga, hay các công ty cá cược, các cửa hàng, cửa hiệu, nhà hàng trên khắp toàn quốc trong những ngày có trận đấu".
 
Lỡ hẹn với World Cup 2018, Italia thiệt đơn thiệt kép
Sau 60 năm, đội tuyển Italia mới vắng mặt tại một vòng chung kết World Cup

Ngay sau khi Azzurri không thể vượt qua vòng loại, đã có rất nhiều phân tích về tổn thất kinh tế được đưa ra, trong đó, tờ r Il Sole 24 Ore tập trung vào việc giảm sút thu nhập từ bán quảng cáo trong các trận đấu và các nhà tài trợ cho ĐTQG trong các năm tiếp theo. Số tiền ước tính khoảng 100 triệu euro.

Theo Carraro, thất bại lần này còn ảnh hưởng sâu và lâu dài tại Italia. "Hãy bắt đầu với việc đội tuyển sẽ không có một trận đấu chính thức nào cho đến khi bắt đầu vòng loại cho Giải vô địch châu Âu tiếp theo, sau mùa Hè 2018. Các trận giao hữu nhận được ít sự quan tâm và thu nhập cũng giảm sút trên mọi khía cạnh, bao gồm tài trợ và bản quyền truyền hình".

Ngay sau khi Italia thất bại, cổ phiếu của Puma – hãng sản xuất đồ thể thao tại Đức tài trợ cho đội tuyển Italia, giảm sút đáng kể. Chen Grazutis - một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho rằng, Puma sẽ mất đi khoảng 1,5 triệu khách hàng mua trang phục thi đấu.

"Tính trung bình ở mức giá từ 80 đến 90 USD, Puma sẽ thiệt hại tổng cộng khoảng 140 triệu USD",  Grazutis nói.
 
Theo Bongdaso.com